Tư Vấn Bệnh Tiểu Đường

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? 15 loại quả nên ăn và những lưu ý cho bà bầu không tăng đường huyết

Với bà bầu bị tiểu đường, áp dụng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đảm bảo tốt sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, việc bổ sung dưỡng chất và chất xơ qua thực phẩm như rau củ, hoa quả là điều cần thiết. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Kinh nghiệm lựa chọn hoa quả của bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Hoa quả có chứa một lượng lớn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số chất khác. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn các loại hoa quả có chỉ số đường huyết thấp. Điều này sẽ vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa giúp mẹ bầu kiểm soát tốt đường huyết sau ăn.

Ngoài ra, mẹ bầu ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn ăn hoa quả sấy khô. Nguyên nhân là do quá trình sấy khô khiến trái cây bị mất nước, hàm lượng đường của nó cũng tăng cao. Điều này rất dễ gây tăng đường huyết đột ngột sau ăn nên mẹ bầu cần phải lưu ý.

2. 15 loại hoa quả cho người tiểu đường thai kỳ

Dưới đây là 15 loại trái cây mà mẹ bầu có thể lựa chọn để sử dụng

2.1. Táo

Táo chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cả mẹ và bé, bao gồm chất xơ, vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác. Hơn nữa, táo có chỉ số đường huyết khá thấp, nhờ đó cơ thể sẽ giảm nhu cầu sử dụng insulin và dễ kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ hơn.

2.2. Roi

Roi có chứa nhiều khoáng chất như kali, sắt, kẽm, mangan, magie,… có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Bên cạnh đó, jambosine có trong roi cũng có tác dụng ức chế chuyển hóa tinh bột thành đường. Ngoài ra, lượng chất xơ cơ trong roi cũng rất cao, giúp cơ thể đào thải đường dư thừa và chất béo ra ngoài tốt hơn. Từ đó mẹ bầu sẽ kiểm soát tốt đường huyết hơn.

2.3. Cam

Cam, một loại trái cây cũng tốt không kém mà mẹ bầu nên lựa dùng trong giai đoạn tiểu đường thai kỳ. Nó có chứa nhiều vitamin A, B9, C,… các khoáng chất và nhiều chất xơ vừa bổ dưỡng lại vừa giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Hơn nữa, loại quả này có chỉ số đường huyết thấp nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số đường huyết của mẹ bầu.

2.4. Lê

Lê có tới 80% là nước, hơn nữa lại có nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ có lợi với sức khỏe, đặc biệt là người mắc tiểu đường thai kỳ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn lê thường xuyên sẽ giúp tế bào tăng nhạy cảm với insulin hơn, từ đó giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả.

2.5. Bưởi

Theo các chuyên gia, bưởi có chứa lượng lớn vitamin C và chất xơ hòa tan có lợi. Nó cũng có chỉ số đường huyết khá thấp nên rất an toàn với sức khỏe của mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn tiểu đường thai kỳ. Không chỉ giúp kiểm soát tốt đường huyết, bưởi cũng giúp kiểm soát cân nặng và phòng biến chứng tiểu đường.

2.6. Ổi

Chất xơ dồi dào cùng lượng lớn khoáng chất và vitamin có trong ổi đem lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể mẹ bầu. Hơn nữa, nó còn giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, cải thiện táo bón thai kỳ và ngăn ngừa tăng cao đường huyết sau ăn. Do đó, đây cũng là một loại quả an toàn dành cho người mắc tiểu đường thai kỳ.

2.7. Dâu tây

Theo nghiên cứu, trong dâu tây có rất nhiều vitamin C và hoạt chất anthocyanin. Chúng có vai trò rất quan trọng trong phòng ngừa tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, loại quả này cũng có chỉ số đường huyết thấp, không ảnh hưởng nhiều đến đường huyết sau ăn. Do đó, mẹ bầu có thể lựa chọn để bổ sung trong bữa ăn hàng ngày

2.8. Bơ

Bơ được xem là sự lựa chọn hàng đầu của mẹ bầu bị tiểu đường. Nguyên nhân là do bơ có chứa rất nhiều chất xơ và rất ít carbohydrates khá thấp nên tác động rất ít tới đường huyết cơ thể. Nhờ đó, mẹ bầu cũng có thể kiểm soát tốt bệnh tình, ngừa những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường thai kỳ gây ra.

2.9. Lựu

Nước ép lựu cho người bệnh tiểu đường

Một loại quả nữa mà người mắc tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua chính là lựu. Loại quả này không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, acid amin thiết yếu bổ dưỡng cho cơ thể mà còn giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, đào thải cholesterol, phòng ngừa tốt các biến chứng tiểu đường. Đặc biệt, lựu có chỉ số đường huyết rất thấp, GI chỉ bằng 18 nên rất an toàn.

2.10. Mận

Bên cạnh việc bổ sung lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mận còn giúp giải nhiệt, lợi tiểu, giải độc và bổ máu, bổ sắt cho cơ thể. Ngoài ra, mận còn giúp cải thiện tinh thần và xua tan mỏi mệt ở mẹ bầu, đặc biệt là mẹ bầu đang bị đái tháo đường thai kỳ.

2.11. Thanh Long

Thanh long được xem là một loại quả an toàn với người tiểu đường thai kì. Loại quả này có chứa chất xơ giúp kiểm soát tốt đường huyết, hạn chế sự phát triển của bệnh. Đồng thời thanh long cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa béo phì, xơ vữa động mạch và các biến chứng tiểu đường nguy hiểm.

2.12. Kiwi

Kiwi, một loại quả cũng tốt không kém với tiểu đường thai kì. Kiwi có nhiều dưỡng chất có lợi như kali, vitamin C, chất xơ,.. và cả acid folic giúp phòng ngừa dị tật thai nhi. Nó cũng có chứa rất ít carbohydrates nên sẽ giúp mẹ bầu ổn định tốt đường huyết cơ thể.

2.13. Chanh

Với lượng lớn vitamin C và các chất chống oxy hóa, chanh được xem là một loại quả cực tốt cho tiểu đường thai kỳ. Nó không chỉ giúp bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi mà còn giúp hạ huyết áp, cải thiện triệu chứng do tiểu đường gây ra. Chanh cũng giúp cải thiện tiêu hóa và thanh lọc cơ thể. Do đó mẹ bầu có thể sử dụng loại quả này trong chế độ ăn của mình.

2.14. Chuối

Chuối có rất nhiều dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, chuối chín lại chứa lượng đường khá cao. Vậy nên mẹ bầu nhớ lựa chọn chuối hơi xanh để đảm bảo vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa kiểm soát tốt bệnh tiểu đường của mình.

2.15. Việt quất

Cũng giống như bưởi, việt quất cũng là một loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin rất tốt cho cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra, nó cũng có rất ít carbohydrate, ít tác động đến chỉ số đường huyết cơ thể nên mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

3. Lưu ý khi sử dụng hoa quả cho người mắc tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh việc lựa chọn những loại hoa quả có chỉ số đường huyết thấp, người mắc tiểu đường thai kỳ cần lưu ý thêm những điều sau:

Không nên ép nước bỏ bã: khi ép nước, lượng chất xơ có lợi phần lớn bị giữ lại trong bã quả, lượng đường sẽ nhanh chóng được hấp thu vào máu hơn. Khi đó, đường huyết tăng nhanh, tăng cao sau khi uống khiến bệnh tình trở nặng.

Nếu loại quả ngọt cần giảm lượng đường bột: Nếu mẹ bầu hôm nay đã ăn nhiều quả ngọt thì cần chủ động giảm bớt lượng tinh bột trong các bữa ăn. Như vậy sẽ đảm bảo ngày hôm đó không bổ sung quá nhiều đường, giúp mẹ bầu giữ đường huyết ở mức ổn định.

Không nên ăn quá nhiều trái cây trong một ngày: trái cây chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nó cũng có một lượng đường nhất định. Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều đồng nghĩa với việc bổ sung lượng lớn đường cho cơ thể, gây tăng cao đường huyết. Vậy nên cần ăn ở mức độ vừa phải và chia nhỏ thành nhiều bữa để dễ dàng kiểm soát bệnh tình.

Như vậy, tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, nên ăn như thế nào và lưu ý gì khi ăn hoa quả đã được đội ngũ dược sĩ Mypharma hướng dẫn chi tiết trong bài. Nếu quý độc giả còn bất cứ băn khoăn hay cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.2004 hoặc hotline 0962.666.744 để được dược sĩ tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

0/5 (0 Reviews)