Dinh Dưỡng Cho Người Tiểu Đường

Tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng được không? 4 lưu ý cần nhớ

Sầu riêng là trái cây bổ dưỡng, có mùi vị đặc biệt mà nhiều mẹ bầu ghiền ăn nhưng lại chứa lượng đường tương đối lớn. Tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp.

1. Tiểu đường thai kỳ không nên ăn sầu riêng

sầu riêng

Sầu riêng giúp phụ nữ cảm thấy ngon miệng tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên sử dụng thường xuyên sầu riêng

Bạn thắc mắc: tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng được không? Sầu riêng là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi. Cụ thể:

  • Sầu riêng giúp mẹ cảm thấy ngon miệng: Phụ nữ mang thai nếu có tình trạng khó ăn, sầu riêng sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này. Thiaminniacin trong trái sầu riêng có vai trò kích thích dạ dày hoạt động, hỗ trợ tiêu hóa, giúp mẹ cảm thấy ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, sầu riêng giàu chất xơ cũng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, táo bón ở mẹ bầu.
  • Giúp mẹ hấp thu được nhiều canxi hơn: Ăn sầu riêng giúp mẹ và bé có xương chắc khỏe hơn bởi kali trong sầu riêng giúp ngăn cản đào thải canxi qua nước tiểu. Ngoài ra, sầu riêng chứa phospho, vitamin nhóm B và lượng canxi dồi dào cũng giúp cải thiện hệ xương, răng của cả mẹ và bé.

Tuy nhiên với người tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường thai kỳ cần HẠN CHẾ ăn sầu riêng bởi những nguyên nhân:

  • Thứ nhất: Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường huyết (GL) rất cao, lên tới 70. Điều này có nghĩa là khi ăn sầu riêng, đường huyết của bạn có thể tăng lên rất nhanh và khó kiểm soát gây nguy hiểm cho mẹ và bé.
  • Thứ hai: Sầu riêng chứa nhiều calo, một trái sầu riêng 1kg có thể có tới 1000 calo. Lượng calo lớn nạp vào cơ thể có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Việc này dẫn tới khó kiểm soát đường huyết và nguy cơ mắc biến chứng cao hơn.
  • Thứ ba: Đây là loại trái cây có tính nóng, ăn sầu riêng dễ khiến phụ nữ mang thai có cảm giác bức bối, bốc hỏa, tăng huyết áp.

Như vậy, mặc dù sầu riêng rất giàu dinh dưỡng nhưng người tiểu đường thai kỳ cần hạn chế loại quả này. Phụ nữ mang thai không bị tiểu đường cũng cần lưu ý sử dụng ở mức độ vừa phải, sử dụng quá nhiều có thể tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Xem thêm giải đáp của chuyên gia về:

2. Sử dụng sầu riêng đúng cách cho người tiểu đường thai kỳ

sầu riêng cho người bị tiểu đường

Tùy vào mức đường huyết hiện tại, bạn có thể ăn sầu riêng với lượng khác nhau

Ban đã biết tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng được không? Theo lời khuyên từ chuyên gia, thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ cần hết sức lưu ý chế độ dinh dưỡng của bản thân. Việc lựa chọn những thực phẩm nạp vào cơ thể phụ thuộc nhiều vào nồng độ đường huyết của bạn.

Tùy vào mức đường huyết hiện tại, bạn có thể ăn sầu riêng hoặc không. Dưới đây là 4 lưu ý khi sử dụng sầu riêng cho phụ nữ có thai nói chung và mẹ bầu tiểu đường thai kỳ nói riêng:

  • Chỉ sử dụng sầu riêng với lượng nhỏ: Nếu bị tiểu đường thai kỳ, hạn chế sầu riêng là việc bạn nên làm. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cụ thể liều lượng nên ăn, chỉ nên giới hạn ở 100g sầu riêng mỗi tuần. Với phụ nữ có thai không mắc tiểu đường, bạn có thể ăn khoảng 300 – 400g mỗi tuần.
  • Tránh dùng chung với thực phẩm giàu đường và tinh bột: Không chỉ hạn chế sầu riêng, người tiểu đường thai kỳ còn cần tránh tiêu thụ những thức ăn giàu đường và tinh bột. Mít, chuối, nhãn, xoài chín,… là những loại quả có thể làm tăng đường huyết đột ngột sau ăn, gây nguy hiểm cho sức khỏe. ( có thể xem thêm bài viết: tiểu đường thai kỳ có nên ăn ngô không)
  • Không sử dụng sầu riêng ngay sau khi ăn: Sử dụng sầu riêng sau khi ăn dễ gây tăng đường huyết đột ngột. Với người tiểu đường thai kỳ, bạn nên ăn trái cây trước các bữa chính 2 – 3 tiếng. Điều này vừa giảm nguy cơ tăng đường huyết, vừa giúp hấp thụ được nhiều vitamin và khoáng chất hơn, bạn cũng giảm cảm giác thèm tinh bột.
  • Kiểm tra đường huyết sau khi ăn sầu riêng: Đây là việc nên làm với người tiểu đường thai kỳ sau khi ăn bất cứ loại quả nhiều đường nào. Việc này giúp bạn điều chỉnh lượng ăn ở những lần sau, vừa giảm ảnh hưởng đến đường huyết, vừa không phải hạn chế tuyệt đối nhóm thực phẩm này.

3. Những loại quả dinh dưỡng thay thế sầu riêng cho người tiểu đường thai kỳ

Để bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và bé, người tiểu đường thai kỳ không nhất thiết phải ăn sầu riêng. Dưới đây là 6 loại quả mẹ có thể sử dụng thay thế sầu riêng. Những loại quả này vừa giàu dinh dưỡng, vừa hỗ trợ duy trì đường huyết ổn định mẹ bầu nên tham khảo.

3.1. Quả bưởi tốt cho người bị tiểu đường

Quả bưởi tốt cho người bị tiểu đường

Quả bưởi chứa naringin giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Ngoài tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng thì ăn bưởi giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu bởi trong loại trái cây này chứa naringin. Khi vào cơ thể, naringin được chuyển hóa thành naringenin là một hợp chất giúp làm tăng độ nhạy cảm của insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết của cơ thể.

Ngoài ra, bưởi là trái cây vô cùng bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, bưởi có chỉ số đường huyết GI thấp chỉ ở mức 25. Vitamin C và hàm lượng chất xơ lớn trong bưởi cũng giúp tăng cường đề kháng, cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ biến chứng ở tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu nên ăn khoảng 3 – 4 múi bưởi mỗi ngày.

3.2. Trái dâu tây tốt cho người bị đái tháo đường thai kỳ

Trái dâu tây tốt cho người bị đái tháo đường

Dâu tây giúp người tiểu đường thai kỳ giảm cảm giác thèm tinh bột

Dâu tây có chỉ số đường huyết là 41 và chứa ít carbonhydrat, tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể sử dụng hàng ngày. Ăn khoảng nửa cốc dâu tây mỗi ngày giúp người tiểu đường giảm cảm giác đói vặt và thèm tinh bột.

Ngoài ra, dây tây giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ kiểm soát tiểu đường thai kỳ hiệu quả.

3.3. Đu đủ tốt cho người mắc tiểu đường thai kỳ

Đu đủ tốt cho người mắc tiểu đường

Đu đủ có chỉ số đường huyết trong mức cho phép và mẹ tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể ăn

Mặc dù có vị ngọt khá rõ, nhưng khác với sầu riêng, đu đủ có chỉ số đường huyết trong mức cho phép và mẹ tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể ăn được.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, chất papain có trong đu đủ đóng vai trò chống lại các gốc tự do có hại. Vì vậy, đu đủ vừa không gây tăng đường huyết, vừa kiểm soát được những biến chứng tim mạch ở người tiểu đường thai kỳ.

3.4. Quả táo cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Quả táo cho bà bầu bị tiểu đường

Quả táo các chuyên gia, bác sĩ khuyên thêm vào khẩu phần ăn của người tiểu đường

Ngoài tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng thì ăn táo cũng rất tốt. Táo với chỉ số đường huyết ở mức thấp là 38 và hàm lượng vitamin C, chất xơ lớn, táo là loại quả được các chuyên gia, bác sĩ khuyên thêm vào khẩu phần ăn của người tiểu đường.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn táo thường xuyên giúp giảm đáng kể lượng insulin cần nạp vào mỗi ngày ở người tiểu đường. Công dụng này có được là nhờ trong táo chứa hoạt chất pectin có khả năng giảm hoạt động của các enzym phân giải tinh bột và đường trong ruột. Đồng thời, pectin là chất cải thiện nồng độ cholesterol máu, ngăn ngừa biến chứng mạch máu do tiểu đường.

3.5. Quả bơ cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Quả bơ cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Quả bơ chứa hàm lượng chất béo tốt, có lợi cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Chỉ số đường huyết trong bơ rất thấp là 15, hoàn toàn an toàn với người tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, quả bơ chứa hàm lượng chất béo tốt, có lợi cho người tiểu đường. Ăn bơ thường xuyên cũng giúp cải thiện nồng độ triglycerid và cholesterol xấu trong cơ thể, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

3.6. Quả lê cho phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ

Quả lê cho phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ

Ăn lê giúp tăng độ nhạy của insulin, tốt cho tiểu đường thai kỳ

Lê là loại quả được khuyên bổ sung cho người tiểu đường thai kỳ bởi có chỉ số đường huyết là 38 và giàu vitamin, khoáng chất. Ăn lê thường xuyên cũng giúp cải thiện độ nhạy của insulin trong cơ thể. Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có thể ăn 1 quả lê mỗi ngày, vừa cung cấp nước, vitamin, vừa giúp giảm cơn thèm ngọt.

Như vậy, tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến nồng độ đường huyết dễ tăng cao và đột ngột. Thay vì sầu riêng, bạn có thể chọn những loại quả lành mạnh với tiểu đường hơn như đã kể trên. Bạn cũng cần kết hợp chế độ ăn giảm tinh bột, bổ sung vitamin, chất xơ và thể dục vừa sức, tình trạng tiểu đường thai kỳ sẽ cải thiện.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn liên quan đến tiểu đường thai kỳ ăn sầu riêng được không hay chế độ dinh dưỡng cho tiểu đường thai kỳ, bạn vui lòng liên hệ Dược sĩ Gia đình MyPharma qua hotline 1800.2004 hoặc đặt câu hỏi tại đây để nhận được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất từ đội ngũ Dược sĩ của chúng tôi.

0/5 (0 Reviews)