Dinh Dưỡng Cho Người Tiểu Đường

Tiểu đường có được ăn chuối không? 5 nhóm người nên tránh

Chuối là loại quả giàu chất dinh dưỡng nhưng có nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, rất nhiều bệnh nhân tiểu đường không dám ăn hoặc kiêng hoàn toàn loại quả này. Vậy, rốt cuộc bị tiểu đường có được ăn chuối không và những đối tượng nào nên tuyệt đối tránh ăn chuối? Đọc ngay bài viết sau để được giải đáp bạn nhé.

1. Người tiểu đường có được ăn chuối không?

chuối vừa chín tốt cho người tiểu đường

Chuối không phải loại thực phẩm kiêng kị với người có đường huyết cao

Người tiểu đường có được ăn chuối không? Câu trả lời là .

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi quả chuối chứa 6 gam tinh bột và 14 gam đường. Hai chất dinh dưỡng này có ảnh hưởng trực tiếp tới nồng độ đường huyết. Bổ sung dư thừa lượng tinh bột và đường sẽ khiến nồng độ glucose trong máu gia tăng nhanh chóng sau ăn.

Để đánh giá loại thực phẩm phù hợp và hàm lượng dinh dưỡng cần thiết với bệnh nhân tiểu đường, các nhà dinh dưỡng học sử dụng chỉ số đường huyết (GI). Chỉ số GI được chia thành ba khoảng từ 0 – 100 như sau:

  • GI từ 0 – 55: Mức thấp.
  • GI từ 56 – 69: Mức trung bình.
  • GI từ 70 – 100: Mức cao.

Loại thực phẩm nào có chỉ số GI càng thấp thì càng hạn chế nguy cơ tăng đường huyết cho người bị tiểu đường. Trong đó, chuối được đánh giá là có điểm GI nằm trong mức trung bình hoặc thấp (42 – 62), tùy thuộc vào độ chín của chuối. Chuối chín chứa nhiều đường và tinh bột hơn chuối xanh, do đó chỉ số GI của chuối chín sẽ nằm ở mức trung bình và GI của chuối xanh nằm ở mức thấp.

Như vậy, chuối không phải loại thực phẩm kiêng kị với người có đường huyết cao, nhưng chỉ nên ăn với hàm lượng vừa đủ. Bệnh nhân có glucose máu cao chỉ nên ăn 1-2 quả chuối cỡ vừa mỗi ngày, ăn 3-4 lần mỗi tuần để kiểm soát lượng đường huyết ở mức ổn định.

2. Lợi ích của chuối đối với bệnh tiểu đường

Bạn đã biết tiểu đường ăn chuối được không? Chuối chứa hàm lượng đường và tinh bột có thể gây tăng đường huyết. Tuy nhiên, loại quả này cũng là nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin dồi dào, giúp hỗ trợ giảm glucose máu. Vậy cụ thể những lợi ích mà chuối đem lại với bệnh nhân tiểu đường là gì?

2.1. Chuối chứa chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu

Chuối chứa chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu

Chuối chứa chất xơ dồi dào giúp giảm lượng đường trong máu

Ngoài đường và tinh bột, chuối còn chứa hàm lượng chất xơ khá dồi dào (trung bình khoảng 3 gam/quả). Các chất xơ này giúp làm chậm quá trình chuyển hóa và hấp thu tinh bột ở bệnh nhân tiểu đường. Do đó, ăn chuối trong khẩu phần cho phép không những không làm tăng đường huyết mà còn góp phần làm giảm lượng đường trong máu.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng: Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên bổ sung nhiều chất xơ hơn so với người bình thường để hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả và ngăn ngừa một số biến chứng tim mạch do tiểu đường gây ra.

2.2. Chuối xanh có chứa tinh bột kháng

Chuối xanh chứa ít tinh bột và đường hơn chuối chín. Đặc biệt, trong chuối xanh còn có tinh bột kháng – loại tinh bột mang bản chất là chuỗi glucose dài và hoạt động tương tự như chất xơ. Điều này có nghĩa rằng, tinh bột kháng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu thông qua cơ chế giảm hấp thu tinh bột và tạo cảm giác no lâu.

Ngoài ra, hợp chất này còn tăng cường số lượng các lợi khuẩn đường ruột, góp phần cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng độ nhạy insulin. Đồng thời, tinh bột kháng cũng giúp giảm quá trình viêm nhiễm ở bệnh nhân tiểu đường.

2.3. Chuối giàu vitamin B6

Chuối là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, giúp duy trì quá trình trao đổi chất và tăng cường năng lượng ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, vitamin B6 còn có khả năng bảo vệ hệ thần kinh, tim mạch và miễn dịch, hạn chế các nguy cơ biến chứng do tiểu đường gây ra.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, thiếu hụt vitamin B6 ở những đối tượng đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng hệ thần kinh. Như vậy, cung cấp vitamin B6 thông qua việc ăn chuối là biện pháp hỗ trợ ổn định đường huyết hữu ích cho người bị tiểu đường.

3. Lưu ý khi ăn chuối hiệu quả nhất cho người tiểu đường

các giai đoạn chuối chín phù hợp cho người tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng những quả chuối vừa chín trong chế độ ăn hàng ngày

Ở trên bạn đã biết tiểu đường có ăn được chuối không? Bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung chuối trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bổ sung bao nhiêu là an toàn thì còn phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Kích thước chuối: Kích thước chuối ảnh hưởng đến hàm lượng đường và carbs cung cấp cho cơ thể. Chuối có kích thước càng nhỏ thì lượng đường và tinh bột càng ít. Do đó, người bị tiểu đường chỉ nên ăn chuối cỡ vừa hoặc cỡ nhỏ.
  • Độ chín chuối: Chuối chín chứa nhiều đường và ít tinh bột kháng hơn chuối xanh. Chọn ăn chuối gần chín sẽ là lựa chọn thông minh cho bệnh nhân đái tháo đường.
  • Thời điểm ăn: Để giảm thiểu lượng đường trong máu, bạn không nên ăn nhiều trái cây trong cùng một lúc. Nên chia nhỏ chuối thành nhiều bữa trong ngày và hạn chế ăn trước khi đi ngủ.
  • Ăn kết hợp với thực phẩm khác: Để hỗ trợ làm giảm đường huyết hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường vị giác, bạn có thể kết hợp chuối và một số loại thực phẩm khác như sữa chua hoặc các loại hạt.

4. Các đối tượng bị tiểu đường không nên ăn chuối 

Người tiểu đường đến gặp bác sĩ

Không phải đối tượng nào cũng có thể ăn chuối

Chúng ta không thể phủ định những lợi ích mà chuối đem lại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể ăn loại quả này. Dưới đây là 5 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn chuối:

  • Người bị suy thận, viêm cầu thận: Chuối là loại thực phẩm giàu kali. Do đó, ăn chuối góp phần làm tăng kali ở bệnh nhân viêm cầu thận hoặc suy thận, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
  • Người đang cần sự tỉnh táo: Hợp chất tryptophan trong chuối sẽ kích thích não sản xuất serotonin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò kiểm soát giấc ngủ, dễ gây buồn ngủ và ngủ sâu giấc.
  • Người bị táo bón, tiêu chảy: Thành phần oligosaccarid có trong chuối có khả năng làm nhuận tràng, do đó người đang bị tiêu chảy ăn chuối chín sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn. Bên cạnh đó, những ai đang bị táo bón cũng cần tránh xa loại quả này. Hàm lượng lớn pectin có trong chuối xanh sẽ hút nước trong lòng ruột, làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng.
  • Người thừa cân, béo phì: Chuối rất giàu calo, trung bình một quả chuối chứa khoảng 90 – 135 calo. Do đó, những người béo phì hoặc thừa cân cần hạn chế ăn chuối, chỉ nên ăn dưới 2 quả mỗi ngày.
  • Người đang bị đau đầu: Trong chuối, đặc biệt là chuối chín, có chứa nhiều tyramine. Đây là một acid amin có khả năng gây giãn mạch máu, điều này khiến cho cơn đau đầu trở nên nặng hơn. Do đó, nếu bạn đang bị đau đầu thì tuyệt đối không nên ăn chuối.

Mời bạn đọc thêm một số bài viết về quả cho người tiểu đường:

5. Giải đáp thắc mắc của người đọc về chủ đề “chuối và tiểu đường”

quả chuối xanh

Bệnh nhân bị tiểu đường có thể ăn cả hai loại chuối

5.1 Người tiểu đường nên ăn chuối tây hay chuối ta

Cùng một khối lượng như nhau, chuối tây sẽ chứa hàm lượng calo ít hơn chuối ta. Tuy nhiên, lượng calo này chênh lệch không đáng kể. Do đó, bệnh nhân bị tiểu đường có thể ăn cả hai loại chuối. Cần lưu ý, người bệnh chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối cỡ vừa mỗi ngày để kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả.

5.2. Chuối hột chữa tiểu đường có được không

Đối với người bị tiểu đường, chuối hột chữa tiểu đường được xem là phương thuốc giúp làm giảm và ổn định lượng đường trong máu hiệu quả. Để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, bạn có thể sử dụng củ cây chuối hột ép lấy nước uống thường xuyên. Kiên trì sử dụng trong 2-3 tháng để đạt hiệu quả kiểm soát đường huyết rõ rệt nhất.

Hy vọng qua bài viết của MPSUNO, bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc tiểu đường có được ăn chuối không và ăn như thế nào để hỗ trợ giảm lượng đường trong máu tốt nhất. Chúc bạn sớm kiểm soát được nồng độ đường huyết và luôn mạnh khỏe.

Để được Dược sĩ gia đình MyPharma tư vấn về tiểu đường, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài 18002004 (miễn cước cuộc gọi)/ DĐ: 0962666744 (ZALO/VIBER) hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY.

0/5 (0 Reviews)