Dinh Dưỡng Cho Người Tiểu Đường

Người tiểu đường ăn gì thay cơm? TOP 7 thực phẩm thay thế và cách chế biến cụ thể

Khi nhắc đến chế độ ăn của người tiểu đường thì sẽ nghĩ ngay đến chế độ ăn ít cơm để hạn chế tinh bột. Vậy nên có khá nhiều người băn khoăn liệu người tiểu đường ăn gì thay cơm để vừa chống đói vừa ổn định đường huyết? Để tìm ra lời giải đáp, hãy tham khảo bài viết dưới đây!

1. Nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm thay thế cơm cho người tiểu đường

người tiểu đường

Cơm gạo bình thường có chỉ số đường huyết cao không tốt cho người bệnh tiểu đường

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường châu Âu (EASD), chế độ ăn cho người tiểu đường nên bao gồm 45 – 60% chất bột đường (trong đó nên dùng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn 55 và có giàu chất xơ, 10 – 20% chất đạm như thịt, cá, trứng và 25 – 35% chất béo

Trong khi đó, vốn cơm trắng bạn ăn thường ngày là thực phẩm có chỉ số GI cao tới 83, không tốt cho lượng đường trong máu nhưng lại chứa lượng carbohydrate cao, đáp ứng nhu cầu năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Do đó, để lựa chọn được thực phẩm thay thế cơm cho người tiểu đường thì cần chú ý những nguyên tắc sau:

  • Thực phẩm không được làm tăng đường huyết: Lựa chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp (dưới 55) sẽ giúp đường huyết trong cơ thể tăng một cách từ từ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau bữa ăn.
  • Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể: Năng lượng cơ thể hàng ngày phần lớn được cung cấp bởi cơm. Vậy nên khi thay thế cơm thì bạn phải lựa chọn những thực phẩm đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu năng lượng cần thiết cho cơ thể đặc biệt là sữa cho người tiểu đường.
  • Thực phẩm nhiều chất xơ: Chất xơ rất có lợi cho sức khỏe người tiểu đường. Nó giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, no lâu hơn và cũng không gây tăng đường huyết trong máu.

Vậy cụ thể thì thực phẩm nào đảm bảo những nguyên tắc trên để thay thế cho cơm, đừng bỏ lỡ phần tiếp theo nha.

2. 7 thực phẩm thay thế cơm cho người mắc bệnh tiểu đường

2.1. Gạo lứt thay cơm cho người bệnh tiểu đường

Gạo lứt thay cơm cho người bệnh tiểu đường

Gạo lứt là gạo vẫn còn giữ được lớp cám gạo bên ngoài và lượng lớn chất xơ hòa tan

Gạo lứt là gạo vẫn còn giữ được lớp cám gạo bên ngoài và lượng lớn chất xơ hòa tan. Nó cũng có chỉ số đường huyết và cung cấp lượng tinh bột thấp hơn gạo trắng. Hơn nữa, trong gạo lứt có chứa lượng vitamin B1 lớn hơn nhiều so với gạo trắng.

Do đó, bệnh nhân tiểu đường ăn gạo lứt sẽ thấy no lâu hơn, ít thèm ăn hơn, hấp thu ít tinh bột hơn và tiêu hóa cũng tốt hơn. Đồng thời nó cũng không gây tăng đường huyết đột ngột sau ăn mà còn giảm tình trạng tê bì tay chân ở người tiểu đường.

Người tiểu đường hoàn toàn có thể thay thế cơm bằng gạo lứt trong các bữa ăn hàng ngày.

Mời bạn đọc thêm: 3 loại gạo dành cho người tiểu đường: 3 loại gạo nên ăn và lưu ý tránh tăng đường máu

2.2. Yến mạch thay thế cơm cho người tiểu đường

Yến mạch thay thế cơm cho người tiểu đường

Yến mạch là một loại ngũ cốc chứa hàm lượng tinh bột thấp và dồi dào lượng khoáng chất và chất xơ

Yến mạch cũng là một loại ngũ cốc chứa hàm lượng tinh bột thấp và dồi dào lượng khoáng chất và chất xơ. Do đó, nó thường được các chuyên gia y dinh dưỡng khuyên sử dụng thay thế cho cơm trắng ở người tiểu đường.

Vậy người tiểu đường ăn yến mạch được không? Trong một số nghiên cứu, yến mạch giúp tăng nhạy cảm của insulin, nhờ đó mà việc chuyển hóa đường trong cơ thể sẽ hiệu quả hơn. Do đó, người tiểu đường có thể ăn 1 chén yến mạch vào buổi sáng thay cho cơm trắng. Ngoài ra, cũng có thể chế biến yến mạch với sữa chua hay hoa quả để kích thích vị giác.

2.3. Khoai lang thay cơm cho người mắc đái tháo đường

Khoai lang thay cơm cho người mắc đái tháo đường

Khoai lang có chứa tinh bột kháng và kích thích hoạt động của insulin nên không gây tăng đường huyết sau ăn

Tiểu đường có ăn khoai lang được không? Khoai lang cũng là một thực phẩm phù hợp để thay thế cơm cho người tiểu đường. Nó có chứa tinh bột kháng và kích thích hoạt động của insulin nên không gây tăng đường huyết sau ăn. Ngoài ra, khoai lang giúp cải thiện tiêu hóa, giảm đầy bụng khó tiêu.

Người tiểu đường nên ăn khoai lang thay cơm, với khoảng 300g/ ngày. Đặc biệt, ăn khoai lang chiên hoặc nướng sẽ giúp bạn tăng đường huyết ít hơn so với khoai lang luộc.

2.4. Hạt chia tốt cho người tiểu đường

Hạt chia tốt cho người tiểu đường

Hạt chia có chứa nhiều chất xơ hòa tan, khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Hạt chia có chứa nhiều chất xơ hòa tan, khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là người tiểu đường. Sử dụng hạt chia có tác dụng kiểm soát tốt đường huyết và giảm nguy cơ mắc các biến chứng huyết áp, tim mạch ở người tiểu đường

Người tiểu đường có thể pha hạt chia với nước để uống trước bữa ăn hoặc trộn với cùng sữa chua hay rau để ăn trong ngày

2.5. Đỗ đen tốt cho bệnh nhân đái tháo đường 

Đỗ đen tốt cho bệnh nhân đái tháo đường 

Đỗ đen là một thực phẩm tốt mà bệnh nhân tiểu đường nên dùng để thay thế cơm

Đỗ đen xanh lòng cũng là một thực phẩm tốt mà bệnh nhân tiểu đường nên dùng để thay thế cơm. Đỗ đen không chỉ được biết đến với lượng dưỡng chất dồi dào mà còn giúp kiểm soát ổn định đường huyết.

Bạn có thể nấu chè đỗ đen, nấu canh, nấu súp để ăn hàng ngày để thay thế cho cơm. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu lấy nước để uống thay nước lọc, cũng rất tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm: Tiểu đường thai kỳ có uống nước dừa được không? 4 lưu ý cần nhớ đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé

2.6. Đỗ xanh thay cơm cho người mắc bệnh tiểu đường

Đỗ xanh thay cơm cho người mắc bệnh tiểu đường

Đỗ xanh là một trong những thực phẩm giàu protein và hàm lượng chất xơ cao

Đỗ xanh cũng tương tự như đỗ đen, nó cũng là một trong những thực phẩm giàu protein và hàm lượng chất xơ cao, rất tốt với sức khỏe người tiểu đường.

Một số nghiên cứu cho thấy đỗ xanh giúp kiểm soát tốt đường huyết, ngừa biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, lượng chất xơ hòa tan có trong đậu xanh sẽ giúp bạn giảm hấp thu cholesterol, kiểm soát cân nặng và mỡ máu.

Bạn có thể nấu chè đỗ xanh, nấu canh, nấu súp, nấu cháo để ăn thay thế cơm.

2.7. Hạt lanh tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hạt lanh tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hạt lanh cũng giống hạt chia, cung cấp cho cơ thể một lượng lớn dưỡng chất có lợi và chất xơ hòa tan cho cơ thể

Hạt lanh cũng giống hạt chia, cung cấp cho cơ thể một lượng lớn dưỡng chất có lợi và chất xơ hòa tan cho cơ thể. Hơn nữa, thành phần của nó có tác dụng giảm lipid máu và giảm đường huyết.

Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Current Pharmaceutical Design đã chỉ ra rằng hạt lanh vừa giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuyp 1 vừa làm chậm tiến triển tiểu đường tuyp 2.

Do đó, bạn có thể dùng hạt lanh pha với nước ấm để uống vào buổi sáng, mỗi ngày không dùng quá 2 thìa cà phê.

3. Biện pháp giúp người tiểu đường ăn cơm không tăng đường huyết

Tuy cơm sẽ làm tăng đường huyết sau ăn nhưng nếu bạn biết cách ăn hợp lý thì sẽ không phải lo lắng về đường huyết của mình. Một số biện pháp bạn có thể tham khảo như:

3.1. Chia nhỏ bữa ăn cho người đang mắc bệnh tiểu đường

Chia nhỏ bữa ăn cho người đang mắc bệnh tiểu đường

Chia nhỏ bữa ăn cho người đang mắc bệnh tiểu đường

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất và đường huyết trong cơ thể tăng một cách từ từ. Mỗi lần nên ăn vừa phải, không quá nhiều cũng không để quá đói, cũng tuyệt đối không nên nhịn ăn hay bỏ bữa. Một ngày, người tiểu đường có thể cân nhắc chia bữa ăn thành: bữa sáng, bữa phụ, bữa trưa, bữa chiều và bữa tối.

3.2. Ăn theo nhu cầu cơ thể người bệnh

Ví dụ bạn làm công việc nhẹ nhàng, nữ có thể ăn khoảng 1 bát cơ, nam có thể ăn 1 bát rưỡi vào bữa chính. Những người làm việc nặng nhọc hơn thì có thể cân nhắc tăng lên nửa bát cơm nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành một hôm để kiểm tra xem cơ thể mình ăn bao nhiêu là đủ bằng cách đo đường huyết 2 tiếng sau ăn. Nếu chỉ số trên 10mmol/L thì có nghĩa là bạn nên giảm bớt lượng đồ ăn bữa đó. Có thể quan sát trong vòng 1 – 2 ngày, bạn sẽ tìm được nhu cầu cơ thể bạn.

Mời bạn tìm hiểu thêm về các loại máy đo đường huyết: 8 loại máy đo đường huyết không cần lấy máu cho bệnh nhân tiểu đường cực kỳ dễ dàng và chính xác cao

3.3. Chọn thứ tự ăn phù hợp

Để kiểm soát đường huyết một cách tốt nhất, bạn nên ăn rau xanh, củ quả, nước canh trước rồi mới đến thức ăn và cơm. Nguyên nhân là trong rau củ quả có chứa lượng lớn chất xơ, nó sẽ giúp bạn no nhanh hơn, và cũng như hấp thu đường từ tinh bột chậm hơn, bạn cũng bớt cơn thèm ăn hơn

3.4. Hạn chế dùng chất kích thích ở bệnh nhân tiểu đường

Hạn chế dùng chất kích thích ở bệnh nhân tiểu đường

Hạn chế dùng chất kích thích ở bệnh nhân tiểu đường

Những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, nước ép hoa quả,…. đều tác động không nhỏ trong việc tăng đường huyết đột ngột. Không những thế, rượu bia và các chất kích thích còn gây giảm hiệu quả của thuốc điều trị tiểu đường mà bạn đang uống.

Nếu duy trì thói quen xấu này thường xuyên, bệnh tình sẽ trở nặng cũng như sớm xuất hiện biến chứng tiểu đường.

3.5. Tăng cường vận động hàng ngày

Tăng cường vận động hàng ngày

Tăng cường vận động hàng ngày

Bên cạnh việc ăn uống và điều trị thuốc, người tiểu đường cũng không được lơ là luyện tập. Nếu bạn luyện tập thường xuyên, cơ thể sẽ tiêu hao được năng lượng dư thừa, cải thiện đường huyết và cả chức năng tim mạch. Ngoài ra, bạn còn có thể tăng cường sức khỏe và tinh thần hơn.

Tuy nhiên, bạn cần phải có chế độ tập luyện phù hợp, vừa với sức mình. Và việc tập luyện nên được duy trì hàng ngày ngay cả khi đường huyết của bạn đã được kiểm soát.

Đọc thêm: 

Vậy, tiểu đường ăn gì thay cơm? Bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng những thực phẩm bổ sung chất xơ và năng lượng đủ cho cơ thể hoạt động nhưng lại có chỉ số GI thấp như đậu đen, đậu đỏ, hạt chia, gạo lứt, yến mạch,…. Nhờ đó, bạn sẽ kiểm soát đường huyết cơ thể tốt hơn và phòng ngừa biến chứng của tiểu đường.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc hay cần dược sĩ gia đình Mypharma tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.2004 để được giải đáp nhanh chóng nhất

0/5 (0 Reviews)