Dinh Dưỡng Cho Người Tiểu Đường

9 loại thực phẩm người tiểu đường thai kỳ nên ăn vào buổi sáng

  • 29/11/2021
  • 29/11/2021
  • 1095

Chế độ ăn tác động không nhỏ đến sức khỏe người bệnh tiểu đường, đặc biệt là người tiểu đường thai kỳ. Do đó, việc xây dựng thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ là vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những món mà người bệnh nên và không nên ăn vào buổi sáng qua bài viết dưới đây!

1. 9 loại thực phẩm người tiểu đường thai kỳ nên ăn vào buổi sáng

Dưới đây là 9 loại thực phẩm mà mẹ bầu mắc tiểu phải tiểu đường có thể thêm vào bữa ăn sáng của mình.

1.1. Trứng luộc

Trứng – một loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn acid amin, protein và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn trứng không gây ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, do đó có thể ưu tiên lựa chọn bữa ăn sáng của mẹ bầu. 

Trứng luộc – Một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của người tiểu đường

Cách chế biến rất đơn giản, cho trứng vào nước và đun sôi 4 – 6 phút là có thể thưởng thức. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều trứng, tối đa chỉ nên ăn 3 quả/ tuần để tránh dư thừa cholesterol làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.  

1.2. Bánh mì nướng ngũ cốc

Bánh mì nướng ngũ cốc có thành phần dinh dưỡng giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no, kiểm soát tốt đường huyết. Nó cũng có tác dụng làm chậm tiêu hóa và giảm tình trạng tăng cao đường huyết sau ăn. Do đó, đây là một thực phẩm tốt dành cho người tiểu đường. Trung bình, mỗi ngày người tiểu đường có thể ăn 80g bánh mì nướng ngũ cốc.

1.3. Trứng ốp la

Trứng ốp la cũng tương tự như trứng luộc, nó đều chứa lượng lớn protein, acid amin và nhiều năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa các dưỡng chất khác có tác dụng tăng cường đề kháng cơ thể, hạn chế tối đa biến chứng tiểu đường. Nếu ăn trứng ốp la, bạn chỉ ăn tối đa 3 quả/ tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

1.4. Bột yến mạch

Theo các nghiên cứu, bột yến mạch có chứa Beta Glucan – một loại chất xơ hòa tan. chúng có tác dụng làm chậm tiêu hóa và hấp thụ Carbs hơn, nhờ đó sẽ kiểm soát tốt đường huyết cơ thể hơn. Bạn có thể ăn bột yến mạch cùng sữa chua hoặc ăn với hoa quả. Đây cũng là một món ăn lý tưởng, tốt cho sức khỏe người tiểu đường thai kỳ. 

Người tiểu đường thai kỳ có thể lựa chọn bột yến mạch cho bữa sáng của mình

1.5. Hoa quả 

Hoa quả là một loại thực phẩm quan trọng với sức khỏe người tiểu đường. Nó chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Không những thế, lượng chất xơ này còn có tác dụng làm giảm lượng chất béo hấp thu, đào thải cholesterol trong máu và kiểm soát tốt đường huyết cơ thể. 

Tuy tốt nhưng trái cây cũng có một lượng đường nhất định. Do đó mẹ bầu cần ăn ở lượng vừa phải để tránh tăng đường. Ví dụ những loại trái cây có chỉ số GI cao như sầu, mít, nhãn, vải,… thì chỉ nên ăn 1-2 lát. Những loại trái cây có chỉ số GI thấp như cam, bưởi, chanh, táo,… thì có thể ăn với lượng nhiều hơn.

1.6. Sữa không đường

Sữa không đường chứa lượng lớn các thành phần dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu. Hơn nữa, uống sữa không đường cũng ít ảnh hưởng đường huyết hơn các loại sữa khác. Do đó, đây là một lựa chọn phù hợp để cải thiện sức khỏe cho người tiểu đường. Mỗi ngày người tiểu đường thai kỳ chỉ nên uống khoảng 1 – 2 cốc để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

1.7. Các loại hạt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiểu đường thường xuyên dùng các loại hạt sẽ giúp bạn giảm nguy cơ biến chứng tim mạch và đột quỵ. Hơn nữa, chúng vừa chứa các chất béo có lợi, chỉ số đường huyết thấp lại vừa giàu chất xơ. Do đó, đây là một món ăn bổ dưỡng, có lợi với sức khỏe người tiểu đường thai kỳ.

Bạn có thể sử dụng các loại hạt cùng sữa chua, trái cây hoặc cùng salad để kiểm soát tốt đường. 

1.8. Salad rau củ

Một món ăn nữa mà người tiểu đường thai kỳ không nên bỏ lỡ chính là salad rau củ. Chúng không chỉ chứa ít đường, calo mà còn có rất nhiều vitamin, khoáng chất và cả chất xơ. Chất xơ có trong salad rau củ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột hơn. Nhờ đó no lâu hơn, giảm thèm ăn và kiểm soát tốt đường huyết cơ thể. 

Salad rau củ – Một món ăn sáng mà người tiểu đường không nên bỏ qua

Món salad rau củ có thể sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên cần chế biến đa dạng để kích thích vị giác và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

1.9. Cháo yến

Cháo yến cũng là một món ăn bổ dưỡng mà người tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến đường huyết. Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều khoáng chất, protein, các nguyên tố vi lượng. Nhờ đó giúp bồi bổ cơ thể, phòng ngừa biến chứng tiểu đường. 

Cách chế biến món cháo yến rất đơn giản. Ngâm yến với nước sạch khoảng 20 phút cho mềm rồi rửa sạch. Trong lúc đó nấu cháo như bình thường. Khi sôi thì cho yến vào, đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp và thưởng thức. Các chuyên gia khuyên rằng, người tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn tối đa 5g yến/ ngày. 

2. Loại thực phẩm không nên có trong thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh những món ăn rất tốt với sức khỏe, người tiểu đường thai kỳ cần phải tránh những loại thực phẩm như:

2.1. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều tinh bột và chất béo. Do đó nếu ăn loại thực phẩm này sẽ rất dễ bị thừa cân, béo phì, kéo theo các bệnh lý như mỡ máu, huyết áp cao, tim mạch,… Ngoài ra, nó còn làm tăng cao đường huyết sau ăn, bệnh tiểu đường trở nặng và khó kiểm soát hơn. 

Đồ ăn nhanh làm đường huyết của người bệnh trở nên khó kiểm soát

2.2. Nước ngọt

Nước ngọt có chứa rất nhiều đường. Việc uống nước ngọt làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Khiến người bệnh không kiểm soát được đường huyết cơ thể. Từ đó bệnh tình diễn biến nhanh hơn, tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường nguy hiểm hơn. 

2.3. Đồ uống có cồn

Rượu bia có tác động không nhỏ đến việc kiểm soát đường huyết cơ thể ở người tiểu đường. Đặc biệt là người tiểu đường thai kỳ. Sử dụng thường xuyên các loại đồ uống có cồn gây giảm lượng đường trong máu, gây hạ đường huyết đột ngột và giảm hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường. 

2.4. Thực phẩm giàu chất bột đường

Bên cạnh những thực phẩm trên, thực phẩm giàu chất bột đường cũng cần được lưu ý hạn chế sử dụng. Nó không chỉ gây tăng đường huyết sau ăn mà còn khiến bệnh tình trở nặng, khó kiểm soát. Từ đó, người bệnh dễ mắc phải các biến chứng tiểu đường nguy hiểm.  

Như vậy, dược sĩ gia đình Mypharma đã giúp bạn hiểu rõ hơn những món nên và không nên dùng trong thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ. Nếu còn bất cứ băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.2004 để được dược sĩ tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

0/5 (0 Reviews)